วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กูเกิลป้องกันการคลิกโฆษณาบนมือถือพลาด ไม่นับการคลิกที่ขอบโฆษณา

เชื่อว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนแทบทุกคน คงเคยมีประสบการณ์ "คลิกพลาด" ไปโดนโฆษณาเข้าโดยไม่ตั้งใจ ปัญหานี้ส่งผลลบทั้งต่อผู้ใช้ (ต้องดูโฆษณาทั้งที่ไม่สนใจ) และผู้ลงโฆษณา (ถูกคิดราคาคนคลิกโฆษณา ทั้งที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย)
กูเกิลออกมาปรับวิธีการตรวจสอบคลิกของโฆษณาแบบ Native Ads (โฆษณาที่หน้าตาเหมือนคอนเทนต์) ในเครือข่าย AdMob โดยจะไม่นับคลิกใน 2 กรณีดังนี้
  • คลิกเร็วเกินไป (fast click) ถ้ากูเกิลพบการคลิกโฆษณาเร็วผิดปกติหลังโฆษณาถูกแสดง แปลว่าคนคลิกไม่มีเวลาอ่านหรือดูโฆษณาด้วยซ้ำ ดังนั้น AdMob จะไม่สนใจการคลิกพลาดลักษณะนี้
  • คลิกที่ขอบของโฆษณา (edge click) กรณีนี้สำหรับมือพลาดไปโดนเข้า ถ้ากูเกิลตรวจสอบพบว่าผู้ใช้คลิกโดนขอบๆ ของพื้นที่โฆษณา แปลว่าน่าจะคลิกพลาด ก็จะไม่นับคลิกเช่นกัน
การปรับปรุงวิธีตรวจสอบการคลิกโฆษณาแบบนี้ ช่วยให้ประสิทธิภาพของโฆษณาดีขึ้น อัตราการประสบความสำเร็จของโฆษณา (conversion rate) ดีขึ้นเฉลี่ย 10%
อ้างอิง : https://www.blognone.com/node/80735

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น